Thứ Hai, 7 tháng 7, 2008

Tiết kiệm

Thời buổi lạm phát, giá cả leo thang từng ngày, mẹ luôn miệng nhắc nhở mọi người phải tiết kiệm: nhắc bố xem ti vi xong, trước khi ngủ nhớ tắt nguồn điện; nhắc chị Mơ nấu cơm vừa đủ ăn, đừng ngày nào cũng nấu dư rồi bỏ đi lãng phí lắm; nhắc chị đừng để ấm nước sôi để mẹ phải gọi Mơ ơi nước sôi nhừ tử rồi...
Thế mà mọi người vẫn không biết tiết kiệm, chị Mơ những hôm trời lạnh vẫn bật quạt chạy suốt đêm, rồi trùm kín chăn và ho sù sụ, nửa đêm mẹ phải dậy tắt quạt hộ cho. Rồi trưa bố ngủ dậy đi làm quên tắt quạt để quạt mát cho giường...Tháng nào mặt mẹ cũng nhăn nhó khi phải thanh toán các hóa đơn điện, nước,điện thoại... Rồi lắm khi mẹ cáu gắt rất vớ vẩn.

Xem ra cả nhà mỗi mình là biết tiết kiệm..Nhà mình có cái quạt treo tường, cũng cũ rồi, thấy nó chạy suốt ngày mình nghĩ chắc phải tốn điện lắm đấy.Thế là cứ thấy cái quạt đó chạy là mình leo lên ghế, lấy tay giật dây có cho rơi cái phích cắm ra.Chạy gì mà lắm thế! Tốn điện!

Tháng trước, bố còn mang về một cái quạt cây, loại quạt có điều khiển từ xa.Ôi trời, mình rất là thích các loại điều khiển, riêng tivi, đầu video bố có những 3 cái chưa kể điều hòa,quạt... Mình rất thích cầm và bấm.Nhưng cứ thoáng thấy mình cầm lấy điều khiển là hết bố, rồi mẹ hay chị lại hét lên như còi và chạy ra giằng lại.Cú thế!Mình chỉ cầm chơi thôi mà, chỉ thi thoảng mình mới vô tình, hoặc cố ý đập xuống đất thử xem bố mình có mua phải loại rởm không thôi. Thế mà chưa chi mọi người cứ giãy nảy cả lên. Thật chẳng ra làm sao cả. Lại nói chuyện cái quạt cây, mình cứ thấy nó chạy suốt ngày.Thế là mình nhởn nha ra bấm luôn cái nút tắt đi. Bố lại bật lên, mình lại tắt. Chả cần phản đối làm gì cho mệt.Người cứ bật, ta cứ tắt. Bố nằm khểnh cầm điều khiển bật lên, ta cứ đứng cạnh đó tắt. Xem thằng nào thắng thằng nào thua ! Phải quán triệt tinh thần tiết kiệm của mẹ chứ !!!

Sang nhà bà ngoại, thấy cái tivi cứ nói léo nhéo suốt ngày. Thế là mình lại lượn đến tắt. Vậy mà mắt trước mắt sau lại có người bật. Thế là ta lại đi tắt.Nhưng ở đây mọi người chả để mình tự do như ở nhà, Mơ bế bổng mình lên bắt ra chỗ khác chơi.Thật là chán! Phải chi mình biết nói để khai thông cho những người không hề biết tiết kiệm điện thế này...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét